Dù ý kiến cho rằng “người Hunggari là hậu duệ của người Hung nô” được nhiều học giả chấp nhận, những vẫn tồn tại ý kiến bất đồng. Theo sử sách ở Hunggari và nước ngoài ghi chép, dân tộc chủ thể và là cư dân chủ yếu, là người Hunggari hiện nay cho rằng họ là người Mazan. Số nạy chiếm 98% dân số Hunggari. Ngôn ngữ lại thuộc ngữ hệ tiếng của dân tộc Ugôn ở Phán Lan.
Đó là sự kết hợp lâu dài từ thời trung cổ của các dân tộc người Xlavơ cổ đại, người Đông Âu đến từ các vùng thảo nguyên, người Mazan và người Hung nô. Ngoài ra trong cuốn “Thế giới người Hung” có dẫn” tài liệu phát hiện của khảo cổ học nói rằng, Hung nô là một dân tộc hỗn hợp. Một .nhà khảo cổ học đã tiến hành nghiên cứu khai quật nhiều năm ở Hungari, chưa hề phát hiện thấy một xương sọ người nào có thể xác định chắc chắn là người Hung. Điều đó chứng tỏ rằng ý kiến coi “người Hungari là hậu duệ của người Hung nô” còn thiếu chứng cứ để chứng minh.
Cũng tương tự, quan điểm cho rằng, Trung Quốc là nơi khởi nguồn của người Thái cũng được rất nhiều nhà dân tộc học, nhân loại học và các sử gia rất quan tâm.
Rất nhiều học giả cho rằng người Thái Lan và người Choang, người Thái của Trung Quốc, cùng thuộc các bộ tộc Bách Việt cổ đại, có nguồn gốc từ miền Đông Nam của vùng Tây Nam Trung Quốc, tức là vùng Vân Nam, Quý Châu, Quảng Đông, Quảng Tây. Từ góc độ ngôn ngữ học mà xét, tiếng Thái Lan và tiếng của người Thái, người Choang ở Trung Quốc, về phát âm có nhiều chỗ giống nhau. Ngữ âm và ngữ pháp cũng giống nhau về cơ bản. Từ góc độ loại hình học, cũng có kết cấu tương đồng.
Từ trong tiếng Thái có thể tìm thấy hàng trăm từ tiếng Hán gần gũi hoặc đối ứng, chứng tỏ nó có quan hệ mật thiết với ngôn ngữ của ngữ hệ tiếng Hán Tạng, và Hán ngữ. Phải chăng người Thái và người Hán trong lịch sử đã từng sống và qua lại mật thiết với nhau, độ ngôn ngữ học mà nói, ý kiến cho rằng nguồn của người Thái là ở Tây Nam Trung Quốc ý kiến đó là có căn cứ.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
nhung bi an the gioi, kim
tự tháp ai cập