Đương nhiên thiết bị này không phải đợi suông chờ thú hoang đến, thông thường phải để mồi câu nhử chúng, chẳng hạn bắt được thú non mang về nhốt vào trong đó, tiếng kêu của nó sẽ kéo được thú bố mẹ đến. Vì vậy, có thể hình dung một con thú con bị trói để giữa hai trụ đá cho nó hướng mặt ra chỗ khe trống giữa các trụ đá vòng ngoài và kêu gào không ngớt. Đàn thụ nghe được tiếng kêu gào của thú con, liền kéo đến vây quanh sân, và bất chấp tất cả, tìm đường lao vào trong sân. Nếu đi qua các “phòng tuyến” mà con thú hoang vẫn chưa bị đá giáng xuống đập chết, thì người săn thú đứng trên chòi gác sẽ dùng đá để ném cho đến khi nó chết.
Sau khi săn được con thú, người trong sân đưa nó lên chòi để xử lý, gia công; chẳng hạn lột da, mổ ruột, lóc thịt… da thú và thịt có thể để trên chòi phơi khô, cất giữ; còn những thứ không dùng được thì vất xuống đất làm mồi nhử con khác vào trong “cạm bẫy”. Cứ sau mỗi lần săn, họ lại đưa “đá cảnh giới”, “đá tấn công” và những hòn đá khác trở lại chỗ cũ, để chuẩn bị cho cuộc săn sau đó.
Rất nhiều học giả khác thì lại cho rằng, trận đồ đá tảng chỉ thuần tuý là nơi chuyên dùng để tổ chức các nghi lễ tôn giáo.
Trong cuốn sách sớm nhất ghi chép về trận đồ đá tảng, cuốn “Biên niên sử trung thế kỷ” có miêu tả việc Mâylin, mưu thần của vua Yasơ đã dùng ma thuật để di chuyển trận đồ ấy từ Allen sang Anh, để làm nghĩa địa. Các học giả đã coi những bàn đá là quan tài, coi những trụ đá to cao dựng đứng là bia kỷ niệm các nhân vật và sự kiện to lớn. Đồng thời, khi từ trên không trung nhìn xuống trận đồ đá tảng, thấy nó được sắp xếp thành những hình con thằn lằn, con chim ưng, một cách rất trật tự và rõ ràng. Vậy thì ai dám phủ nhận đó là vật tổ trong tín ngưỡng của người địa phương cổ đại?
Còn có học giả quả quyết coi trận đồ đá tảng là một loại hình văn hoá, là sự tôn kính tín ngưỡng của người cổ đại địa phương đối với những tảng đá lớn.
Người xưa tôn sùng sự cương nghị và uy nghi như đá tảng, mong muôn có được sự bền lâu rắn chắc như đá tảng; Đó chính là niềm tin vững chắc, là lý tưởng trong tâm trí người xưa.
Mỗi nhóm ngưòi tin theo một quan điểm, có được một lý giải đủ sức thuyết phục mọi ngưòi. Mấy trăm năm nay, người ta phải lao tâm khổ tứ đi nghiên cứu trận đồ đá tảng, mong đưa ra được một lời giải thích thoả đáng, nhưng đến nay vẫn chưa có.
Đọc thêm tại : http://hientuongbian365.blogspot.com/2015/06/tran-o-tang-giup-nguoi-nguyen-thuy-i-san.html